Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội năm 2022
Khi nào cần chốt sổ bảo hiểm xã hội? Các thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội bao gồm những bước nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của VIN-BHXH để có ngay câu trả lời nhé!
Khi nào cần chốt sổ bảo hiểm xã hội?
Chốt sổ bảo hiểm xã hội là gì? Đây là loại thủ tục được thực hiện khi người lao động cần tất toán và chấm dứt quá trình đóng Bảo hiểm xã hội tại Cơ quan Bảo hiểm xã hội chuyên quản tương ứng. Các trường hợp cần chốt sổ bảo hiểm xã hội bao gồm:
- Người lao động nghỉ việc tại đơn vị hoặc nghỉ hưu khi đủ điều kiện.
- Đơn vị chuyển sang địa chỉ khác dẫn tới việc phải chuyển Cơ quan Bảo hiểm xã hội quản lý nên phải chốt quá trình đóng với Cơ quan cũ.
Trách nhiệm về chốt sổ bảo hiểm xã hội
Căn cứ vào quy định tại Khoản 3 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019, người sử dụng lao động phải có trách nhiệm về chốt sổ bảo hiểm xã hội sau đây:
- Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN và trả lại cùng với bản chính các giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đang giữ những giấy tờ đó của người lao động;
- Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.
Đồng thời, theo Khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, trách nhiệm của người sử dụng lao động cũng được quy định thêm, đó là đơn vị phải tiến hành phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
Có thể kết luận rằng, chốt sổ bảo hiểm xã hội là trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động.
Quy trình chốt sổ bảo hiểm xã hội
Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội
Theo Quyết định 595/QĐ-BHXH, người sử dụng lao động thực hiện chốt sổ bảo hiểm xã hội theo trình tự dưới đây:
Bước 1: Báo giảm lao động
>> Xem thêm: Hướng dẫn báo giảm lao động trên phần mềm VIN-BHXH
Bước 2: Chốt sổ bảo hiểm xã hội
Hồ sơ làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm gồm:
+ Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS);
+ Mẫu TK01-TS kê khai các thông tin cần thay đổi (trong trường hợp lao động cần điều chỉnh thông tin).
+ Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (Mẫu D02-TS);
+ Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS);
+ Sổ bảo hiểm xã hội;
+ 01 Bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, quyết định nghỉ việc hoặc giấy tờ chứng minh đơn vị chuyển địa chỉ (trường hợp đơn vị chuyển Cơ quan BHXH quản lý);
+ Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng của người lao động (01 bản/người);
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội theo quy định, người sử dụng lao động tiến hành nộp hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi người sử dụng lao động tham gia hoặc nộp qua đường bưu điện.
Thời hạn chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019, trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên.
Trừ một số trường hợp đặc biệt sau đây thì thời gian chốt sổ bảo hiểm xã hội là 30 ngày:
- Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;
- Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;
- Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;
- Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.
Trên đây là các thông tin chi tiết về thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội. Hãy theo dõi VIN-BHXH để cập nhật thêm nhiều nghiệp vụ hữu ích về BHXH nhé!
- Quy định mới nhất về mức hưởng lương hưu năm 2022
- Thủ tục chuyển quận BHXH khi thay đổi địa điểm kinh doanh
Các doanh nghiệp, đơn vị nếu có nhu cầu về cài đặt hay những thắc mắc cần hỗ trợ, hãy liên hệ đến Tổng đài 1900 6134 hoặc đăng ký ngay:
Tin liên quan
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt: Công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng phục vụ
Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu: “60% số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên
[Infographic] Hướng dẫn TTHC liên thông đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi
Quy trình thực hiện Thủ tục hành chính liên thông “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi” trên Cổng dịch vụ công quốc gia.